Email Marketing là gì? Nhận diện các loại Email Marketing phổ biến nhất

Email Marketing là gì? Nhận diện các loại Email Marketing phổ biến nhất

Email marketing được xem là một chiến dịch hiệu quả khi tiếp cận và thực hiện chiến dịch tiếp thị tới khách hàng. Doanh nghiệp bạn đã lựa chọn được các loại Email Marketing phù hợp nhất hay chưa?

Cùng UltraMailer tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

cac-loai-email-marketing

I. Email Marketing là gì?

Email marketing là hình thức tiếp cận/quảng bá đến nhóm khách hàng tiềm năng qua email (thư điện tử). 

Email marketing đang dần trở thành kênh tiếp thị mà hầu hết doanh nghiệp sử dụng trong chiến dịch quảng bá của mình. Bên cạnh việc gửi thông báo bán hàng và duy trì mối quan hệ với khách hàng, Email marketing còn được sử dụng để gửi bản tin quảng cáo, kêu gọi hành động.

Không giống với hình thức Spam email khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và từ chối nhận mail, Email marketing hướng đến những khách hàng đã được nhắm mục tiêu và tìm hiểu kỹ trước đó.

II. Các loại Email Marketing được sử dụng phổ biến nhất

1. Email Bản tin

Bản tin email (hay còn gọi là Email Newsletter) là một trong các loại Email Marketing giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi. Đây là hình thức sử dụng thư điện tử, bản tin điện tử, hay catalogue điện tử… truyền thông về sản phẩm, thúc đẩy việc quảng bá hình ảnh và bán hàng tới khách hàng.

Email newsletter sẽ dành được sự quan tâm từ người nhận vì họ chủ động đăng ký nhận tin từ doanh nghiệp bạn. Các Email bản tin sẽ hoạt động như một chỉ dẫn hướng tới các sản phẩm và ưu đãi. Do đó, nội dung trong newsletter cần đáp ứng kỳ vọng nhận tin của khách hàng.  

Hãy nghiên cứu và lên lịch gửi cho các loại Email Marketing này nhé. Lịch gửi email bản tin đều đặn sẽ hình thành thói quen nhận thư và đọc thư từ khách hàng, từ đó tăng độ phủ sóng và tiếp cận nhiều hơn với những tệp khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, không phải mọi thương hiệu đều cần một bản tin được gửi đi đều đặn hàng tuần hay hàng tháng. Một bản tin Email sẽ có ích khi doanh nghiệp đang cần tạo ra các leads và gia tăng lượng truy cập đến trang của bạn, duy trì các mối quan hệ, tìm được leads chất lượng hơn, để chốt được nhiều đơn hơn. Nếu mục đích doanh nghiệp bạn đang hướng đến tương tự như vậy, hãy cân nhắc các loại Email Marketing bản tin.

cac-loai-email-marketing

2. Các Email nuôi dưỡng khách hàng

Bạn có danh sách khách hàng, nhưng làm thế nào để giữ chân được những khách hàng đó và biến họ thành khách hàng trung thành? Các loại Email Marketing nuôi dưỡng khách hàng sẽ đóng vai trò kết nối và đảm bảo rằng họ vẫn sẽ quay trở lại để mua hàng hay truy cập website của bạn một lần nữa.

Chúng được vận hành tự động để bất kể khi nào người dùng thực hiện một hành động cụ thể có thể là tải xuống một nội dung đề xuất trên trang đích hoặc yêu cầu dùng thử, cần tư vấn… Email nuôi dưỡng sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi chúng được xác định theo các giai đoạn quyết định mua của khách hàng, do đó đế tối đa sự phản hồi từ khách hàng phân khúc khách hàng là rất quan trọng (thường dựa trên cơ sở hành vi mua của họ)

3. Các loại Email Marketing thông tin

Giống với một Email bản tin, loại email này sẽ gửi một bản cập nhật, một thông báo đến một nhóm người đọc với nội dung liên quan đến: Một nội dung mới; Cập nhật sản phẩm của doanh nghiệp; Thông báo về sự kiện sắp ra mắt, các tips, bí quyết, kinh nghiệm,... giúp khách hàng nhận được nhiều giá trị hơn chỉ là việc mua sản phẩm một cách đơn thuần.

Ví dụ, nếu bạn muốn người đọc đăng ký tham gia sự kiện ra mắt sản phẩm mới, nội dung Email thông tin của bạn cần có giới thiệu về sản phẩm mới đó, thời gian diễn ra sự

kiện, một mô tả ngắn, và cách những người đọc có thể đăng ký.

cac-loai-email-marketing

4. Email giao dịch

Email giao dịch là loại mail được gửi cho khách hàng khi họ thực hiện một giao dịch thành công nào đó. Nội dung của email giao dịch sẽ hướng dẫn khách hàng hoàn tất mua sản phẩm, dịch vụ hoặc khi cần xác nhận giao dịch đã thực hiện với người gửi. Ví dụ: xác nhận đơn đặt hàng, trạng thái đơn hàng, biên lai điện tử,…

Lưu ý với các loại Email giao dịch cần chọn thời điểm gửi phù hợp. Chẳng hạn như các email xác nhận nên được gửi ngay sau khi người dùng mua sản phẩm. Email phản hồi phải được gửi trong vòng một hoặc hai ngày sau khi xác nhận giao hàng.

5. Email chào mừng

Một Email Welcome có tỷ lệ người dùng mở cao nhất, giúp doanh nghiệp ấn tượng tích cực đầu tiên với khách hàng, từ đó xác lập mối quan hệ bền chặt.

Các loại Email Marketing chào mừng chính là thư đầu tiên doanh nghiệp gửi đến người nhận sau khi họ đăng ký trên Website. Chúng sẽ bao gồm lời cảm ơn khách hàng đã tin tưởng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, hay cung cấp mật khẩu khi khách hàng đăng ký, Email xác nhận tài khoản. Hay email trả lời thắc mắc, cách thức hủy đăng ký hay hướng dẫn cập nhập thông tin người sử dụng.

Đừng quên nhắc nhở về lợi ích mà email doanh nghiệp mang lại, chỉ ra cho khách hàng thấy rằng việc theo dõi từ bạn sẽ gia tăng lợi ích như thế nào.

Kết luận: Bạn có thể lựa chọn một trong các loại Email Marketing trên để xây dựng chiến dịch ngắn hạn hay dài hạn. Tuy nhiên, để một chiến dịch Email marketing thành công thì cần cần sự kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn của cả năm loại trên.

Bài liên quan