Đừng để Email bị đánh dấu Spam khi gửi?

Đừng để Email bị đánh dấu Spam khi gửi?

Còn gì thất vọng hơn khi mất bao nhiêu công sức để xây dựng chiến dịch Email Marketing để rồi chúng bị đánh dấu là Spam. 

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu Top những lý do hàng đầu khiến Email bị đánh dấu Spam khi gửi. Đừng chủ quan, rất có thể chúng đều là những lỗi sai bạn đang mắc phải đấy!

Email Marketing có gì khác với Email Spam?

Khi bạn gửi tràn lan những email quảng cáo, tiếp thị đến bất cứ ai, bất cứ đối tượng nào, tức là bạn đang gửi thư rác hay còn gọi là Spam. Danh sách email nhận thường được thu thập trên mạng, quét từ các website, mua lại nên chất lượng email rất thấp, không đem lại kết quả. Gửi đi những email spam như vậy sẽ hủy hoại danh tiếng và thương hiệu của công ty.

Điều khác biệt duy nhất và lớn nhất giữa Spam và Email marketing chính là sự đồng ý của người nhận email. Rất nhiều người vẫn nhầm lẫn rằng email marketing chính là spam. Hàng ngày, hàng trăm nghìn công ty, tổ chức trên thế giới vẫn thực hiện hoạt động email marketing hiệu quả bởi họ sở hữu những danh sách email đã nhận được sự đồng ý của người nhận.

email-bi-danh-dau-spam

Lý do hàng đầu khiến Email bị cho vào “thùng rác”

1. Không được sự cho phép gửi mail của khách hàng

Rõ ràng là khi người nhận không muốn nhận email từ bạn hoặc thấy địa chỉ gửi là một người lạ, họ sẽ báo cáo và “thẳng tay” chuyển chúng vào thư rác. Điều này có thể khiến tài khoản của bạn bị lock, giảm độ uy tín của domain, thậm chí bị liệt vào blacklist. 

Vì vậy, để tránh tình trạng email bị đánh dấu Spam, thì khi triển khai chiến dịch Email Marketing hãy đảm bảo danh sách Email của bạn thật sự chất lượng. Nguyên tắc số 1 của email marketing là được sự đồng ý nhận mail từ khách hàng.

2. Nội dung Email bị nhận diện là Spam

Hầu hết Email Marketing trước khi đến hộp thư người nhận đều phải đi qua bộ lọc Spam. Các bộ lọc Spam của Gmail có thể đọc text, nó sẽ kiểm tra Email của bạn có các từ ngữ mang yếu tố spam, quảng cáo hay không. Ví dụ, các từ ngữ liên quan đến bán hàng, kêu gọi mua hàng… như “miễn phí”, “duy nhất”, “nhất định”, “chắc chắn”... sẽ bị hoài nghi là thư quảng cáo và dẫn đến email bị đánh dấu Spam.

Một số từ ngữ nên tránh hoặc hạn chế sử dụng.

- Chèn liên kết thống kê Email như bit.ly, goo.gl ...

- Các từ khóa nhận diện là Quảng cáo như: Khuyến mãi, Chiết khấu khủng, Giảm giá sốc, Nhanh tay đăng kí...

- Chứa thông tin về bảng giá

- Nội dung sử dụng đoạn text in đậm/in hoa dài cũng rất dễ bị Gmail đánh dấu spam. 

- Nội dung thư chỉ chứa hình ảnh, hay hình ảnh lớn trong khi chữ quá ít. Sử dụng hình ảnh trong Email là điều nên làm nhưng cần tuân thủ tỷ lệ văn bản/hình ảnh đạt 60/40, tức là email của bạn sẽ có khoảng 60% văn bản và 40% hình ảnh để vượt qua bộ lọc spam

email-bi-danh-dau-spam

3. Tần suất gửi mail bất thường

Thực tế, nếu bạn gửi một Email Marketing đồng thời tới quá nhiều người nhận sẽ rất dễ bị bộ lọc đánh dấu Spam. Hay khi thường xuyên gửi một nội dung duy nhất đến nhiều người thì việc Email bị đánh dấu Spam là điều đương nhiên.

Tần suất gửi hợp lý nên là 2*x (trong đó x là số ngày), số lượng email tối ưu là 100 mail đối với tên miền tổ chức, 300 đối với các email đuôi gmail trong ngày đầu tiên.

Ví dụ: Nếu địa chỉ mail của bạn mới đăng ký làm địa chỉ nguồn gửi, trong ngày đầu tiên chỉ nên gửi 300 mail có đuôi Gmail, ngày tiếp theo gửi 600, ngày thứ 3 gửi 1200 mail....

4. Tiêu đề Mail của bạn gây ấn tượng xấu

Điều đầu tiên thu hút khách hàng để họ mở Mail chính là ở dòng Tiêu đề. Lời khuyên để hạn chế Email bị đánh dấu Spam là khi viết tiêu đề nên sử dụng ít hơn 50 kí tự, hạn chế tạo ra những dòng tiêu đề nhàm chán lặp đi lặp lại, viết hoa toàn bộ, lạm dụng dấu câu, và đương nhiên chứa thông tin lừa đảo.

Kết luận: Trên đây là những lí do khiến email bị đánh dấu Spam và xuất hiện trong thùng rác của người nhận. Chúc bạn thành công với chiến dịch Email Marketing của mình. 

>> Tham khảo ngay giải pháp Email Marketing Automation tối ưu từ UltraMailer tại đây nhé!

Bài liên quan